Hoạt động 1: Ôn số lượng trong phạm vi 5
- Cho trẻ hát bài “Bé yêu biển lắm”
- Hỏi trẻ: Có thích đi biển không? Đi biển mang theo những gì?
- Cô giới thiệu: Đi biển mang theo đồ uống. Khi sử dụng xong cô tận dụng những chiếc vỏ chai làm thành đồ chơi xinh xắn xinh xắn cô đựng trong chiếc hộp xúc xắc.
- Trò chơi “Xúc xắc vui nhộn”: Đổ quân xúc xắc, khi quân xúc sắc dừng ở số lượng chấm tròn nào sẽ chọn đồ chơi và thẻ số tương ứng (Cô và trẻ cùng chơi ôn số lượng).
- Thưởng trẻ 5 tiếng vỗ tay.
Hoạt động 2: Dạy trẻ đo dung tích bằng một đơn vị đo
- Cô giới thiệu bình nước và lọ màu.
- Hỏi trẻ: Khi đổ lọ màu vào bình nước điều gì sẽ xảy ra? Cô thực hiện pha màu.
- Cô giới thiệu 2 chiếc lọ và cho trẻ nhận xét.
- Hỏi trẻ: Nếu đổ nước vào lọ, chiếc lọ nào đựng được nhiều nước hơn? Chiếc lọ nào đựng được ít nước?
- Cô giới thiệu đo dung tích của chiếc lọ.
- Hỏi trẻ: Chúng mình có biết dung tích là gì ko?
àCô giải thích: Nước đựng trong lọ gọi là dung tích của lọ nước. Dung tích chính là số lượng nước chứa đầy trong lọ.
- Khi đo dung tích của 2 lọ: Dùng cái gáo là đơn vị đo và các thẻ số để gắn số lượng tương ứng.
* Cô hướng dẫn trẻ và thực hiện.
- Đo dung tích lọ nắp đỏ
+ Đếm số vạch của lọ nắp đỏ. Đặt thẻ số...?
+ Dung tích của lọ nắp đỏ bằng .....gáo nước?
- Đo dung tích lọ nắp vàng (Cô mời trẻ lên thực hiện).
+ Đếm số vạch của lọ nắp đỏ. Đặt thẻ số ...?
- Dung tích của lọ nắp vàng bằng .....gáo nước?
* Hỏi trẻ:
- Dung tích lọ nắp vàng và dung tích lọ nắp đỏ như thế nào? Vì sao ? Lọ ...được bao nhiêu gáo nước?
- Kết luận:Dung tích của lọ nắp …. bằng ….gáo nước
Dung tích của lọ nắp ….bằng ….gáo nước
à Vậy: Lọ nắp ... có dung tích lớn hơn vì có số lần đong nhiều hơn; Lọ nắp ...có dung tích nhỏ hơn vì số lần đong ít hơn.
* Trò chơi “Đong nước”
- Cô giới thiệu: Mỗi nhóm 1 bình nước, lọ màu, những chiếc gáo, các thẻ số và vạch đánh dấu.
- Tặng mỗi bạn 1 lọ to, 1 lọ nhỏ và về nhóm.
- Yêu cầu trẻ pha màu nước.
- Cho trẻ đo 2 bình lọ nước có kích thước không bằng nhau. Sau mỗi lần đo yêu cầu trẻ dùng vạch để thể hiện sau mỗi lần đo. Đếm số vạch và gắn số tương ứng.
- Hết giờ yêu cầu trẻ dọn đồ dùng, về tổ ngồi và giới thiệu cách đong nước. So sánh dung tích của 2 lọ nước. Nêu kết quả, chọn thẻ số tương ứng.
- Hỏi trẻ:
+ Dung tích 2 lọ nước như thế nào?
+ Lọ nào đựng nhều nước hơn, lọ nào đựng ít nước hơn? Vì sao?
+ Lọ ...được bao nhiêu gáo nước? Đặt thẻ số mấy?
à Vậy dung tích của lọ nào lớn hơn? Lọ nào nhỏ hơn?
- Cho trẻ hỏi nhau dung tích của 2 lọ.
Hoạt động 3: Trò chơi “Cùng chung sức”
- Cô và trẻ cùng trải thảm cỏ và chuẩn bị đồ dùng.
- Cách chơi: Lần lượt từng bạn lấy gáo múc đầy nước đi trên thảm cỏ xanh à đổ nước vào bình à sau đó thả một con vịt. Thực hiện xong chạy về cuối hàng rồi đến bạn tiếp theo. Hết bản nhạc đội nào thả được nhiều vịt nhất đội đó sẽ dành chiến thắng.
- Chia trẻ thành 2 đội àTrẻ chơi.
- Mời 1 trẻ cùng cô kiểm tra kết quả.
- Cô nêu kết quả chơi & tuyên dương trẻ./.
|